Thứ Năm, 29 tháng 12, 2011

Hocbong.org

Tyra Banks - Nữ hoàng tài năng từ khu ổ chuột

Xuất thân từ khu ổ chuột nhưng được trời phú cho thân hình tuyệt mỹ, năm 17 tuổi, cô lập kỷ lục là người mẫu vô danh trên xứ người được mời liên tiếp trong 25 show diễn đình đám, trở thành cái tên được các tạp chí lẫn thương hiệu hàng đầu thế giới thèm muốn…rồi khiến người ta hụt hẫng khi đột ngột tuyên bố giải nghệ để sản xuất chương trình America’s Next Top Model. Hẳn bạn đã nhận ra đó là Tyra Banks, một chân dài tài năng, người viết nên kịch bản “Triệu phú ổ chuột” hoàn hảo theo một cách khác.

Nằm lơi trên một chiếc ghế dài, mỉm cười bình thản, Tyra cho phép vị bác sĩ thẩm mỹ không quen biết lần tay qua lớp áo mỏng, đưa thiết bị siêu âm vào trong để “rà soát” khắp người. Cuối cùng, vị bác sĩ đứng lên và tuyên bố một câu ngắn gọn: “Hàng thật chưa qua dao kéo”. Đó là diễn biến của show truyền hình thực tế mang tên The Tyra Banks khiến khán giả vừa shock mà lại vừa phấn khích, thích thú.
Chân dài đa tài
Sinh trưởng tại Inglewood, một trong những khu ổ chuột phức tạp, nghèo và nhiều tệ nạn nhất Los Angeles (Mỹ), Tyra Lynne Banks có một tuổi thơ không may mắn. Việc mơ đến danh tiếng và tài khoản kếch xù như hiện tại chỉ có trên phim ảnh mà thôi. Cái nghèo như tấm mạng đen bao phủ và che lấp hạnh phúc gia đình cô. Nó khiến bố mẹ Tyra suốt ngày đánh chửi nhau. Khi Tyra lên 6, cũng là lúc mẹ cô, bà Carolyn London, phóng viên ảnh của NASA và ông Donald Banks, một chuyên viên máy tính dắt nhau ra tòa ly dị. Dù thế, Tyra vẫn không bỏ học. Tại trường Immaculate Heart, Tyra là một học sinh ngoan ngoãn và thường bị chúng bạn lấy ra làm trò cười với những từ ngữ phản cảm như: “củi khô”, “cây sậy đen”, “trán dô”…nhưng mỗi lúc như thế, Tyra chỉ đáp trả bằng một nụ cười bình thản. Vài năm sau, mẹ cô tái giá với một người đàn ông tên là Clifford Johnson. Buồn, cô đơn, nhưng cô bé da màu ấy vẫn vô cùng lạc quan. Với chiều cao 1,78m, Tyra soi mình trong gương, tự cảm nhận sức quyến rũ của cơ thể và không bận tâm đến lời chọc ghẹo của bè bạn. 17 tuổi, cô quyết định dừng việc học dù đã đậu 2 trường đại học tại Mỹ để đến Paris (Pháp) và sải những bước chân đầu tiên trên sàn catwalk. Không ngờ, đó chính là những bước chân dẫn lối cô đến vinh quang chói ngời và đầy quyền lực mà hàng triệu người khao khát.

Năm 1991, Tyra đến kinh đô thời trang Pháp để theo học chuyên ngành sản xuất phim và truyền hình tại Đại học Loyola Marymouth. Thế nhưng, ngay tuần đầu tiên sau chuyến xe buýt mệt nhoài, cô dừng lại ở đường phố Paris, ngước lên nhìn tòa nhà Elite Model Management và tự hỏi, liệu mình có thể bước vào đó không? Rồi cô mạnh dạn gõ cửa, ngay lập tức quản lý Elite đã ưng ý cô gái có đôi mắt màu ngọc lục bảo, suối tóc nâu bồng và làn da chocolate ngọt ngào này. Cô nghiễm nhiên trở thành một bảo bối của họ. Dĩ nhiên điều ấy chẳng có gì là quá đáng bởi cô là người duy nhất giữ mức kỷ lục của một người mẫu 17 tuổi, vô danh trên xứ người lại được mời liên tiếp trong 25 show diễn đình đám chỉ sau một tuần được nhận vào. Đó là một kỷ lục chưa từng có của bất kỳ người mẫu nào mới vào nghề theo tiền lệ. Từ đó, việc xuất hiện trên trang bìa của Vouge, Harper’s Bazaar, Cosmopolitan, Elle…đối với Tyra là điều bình thường nhất trong chuỗi công việc bận rộn của cô.
Hầu hết tất cả các thương hiệu lớn như Anna Sui, Christian Dior, Dolce & Gabbana, Donna Karan, McDonald’s, Michael Kors, Tommy Hilfiger, Victoria’s Secret, XOXO, Yves Saint Laurent…đều ít nhất một lần đặt bút ký hợp đồng quảng cáo với Tyra.
Tên tuổi của Tyra Banks được cả thế giới biết đến khi cô là người Mỹ gốc Phi đầu tiên xuất hiện trên bìa tạp chí danh tiếng GQ, Sports Illustrated Swimsuit Issue và catalog của Victoria’s Secret. Và bạn cũng chẳng cần ngạc nhiên khi nhìn ngắm chiếc tượng sáp Tyra Banks hoàn hảo được trưng bày tại viện bảo tàng Mỹ, một tuyệt tác với chiều cao 1,78m và vẻ đẹp hoang dại, sống động chẳng kém gì người thật. Song cũng vì thế mà cô luôn bị ganh ghét và đố kị, trong đó phải kể đến mối thù sâu đậm giữa cô và “miêu nữ” Naomi Campbell suốt gần 15 năm qua. Những câu chuyện kèn cựa giữa họ luôn là đề tài nóng hổi của báo giới. Naomi từng đá khuỵu gối Tyra khi cô đang lao đao vì say sóng. Hầu như suốt ngần ấy thời gian, giữa họ luôn có những cuộc chạm trán nảy lửa sau cánh gà lẫn trên sân khấu. Naomi không tiếc lời xỉa xói, hạ bệ Tyra, đáp lại, cô vẫn luôn bình tĩnh trước mọi tình huống. Cho đến năm 2005, mối thâm thù giữa cô và siêu mẫu Naomi đã chính thức được hóa giải bằng một chương trình đầy nước mắt tại show truyền hình thực tế của Tyra. Naomi thừa nhận: “Tôi đã làm cô buồn và tôi xin lỗi vì điều đó. Tuy nhiên, tôi ngưỡng mộ cô. Cô là một phụ nữ da màu giỏi giang”.

Rồi cũng vì giữ dáng để biểu diễn nên việc ăn uống của Tyra thiếu khoa học đến mức căn bệnh đau bao tử mãn tính luôn hành hạ. Nhưng vượt qua tất cả cô luôn phấn đấu hết mình để tạo dựng nên một hình ảnh thật hoàn hảo và tuyệt vời nhất.
Biết điểm dừng và không hối tiếc
Tyra hào hứng kể với phóng viên tờ OK!Weekly rằng, một sớm thức dậy, cô đi pha trà sáng và phóng nhãn quan từ cửa sổ phòng ăn ra ngoài vườn với một tâm trạng vui tươi, khoan khoái. Sau đó, cô tự nhủ: “Sao mình không thử một mô hình nào đó giống với American Idol, không cần khán giả trước mặt mà vẫn mang tính thực tiễn? Hơn nữa, lăn lộn với nghề nhiều năm, hơn ai hết cô thừa thông minh để hiểu rõ tuổi thọ của nghề người mẫu và những mặt tương phản trong thế giới chân dài. Và nhiêu đấy cũng đủ lý do cho một quyết định táo bạo mang tên America’s Next Top Model đã được thực thi lần đầu vào năm 2003. Hiện, phiên bản này đang được bán bản quyền rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới.
Khi đã tìm được chỗ đứng vững vàng, Tyra thận trọng rút lui một cách êm đềm nhất. Tại show trình diễn thường niên của Victoria’s Secret 2005, Tyra Banks xúc động nói lời chia tay dù sự nghiệp đang ở đỉnh cao phong độ. Năm ấy, Tyra bước vào tuổi 32 và thu nhập 18 triệu USD (khoảng 378 tỉ đồng) mỗi năm. Song, cũng sẽ thật không công bằng nếu như quên mất một Tyra ca sĩ. Bạn có biết nhạc hiệu của chương trình America’s Next Top Model chính là giọng hát của Tyra? Cô nổi tiếng với ca khúc Wanna Be On Top, K.O.B.E, Shake Ya Body…và tự tin lấn sân sang nghiệp diễn cùng Will Smith trong series hài ăn khách The Fresh Prince of Bel – Air, cùng Lindsay Lohan trong Life – size và một số phim khác như Higher Learning, The Wonderful World of Disney...

Chưa dừng lại ở đó, cô còn phát triển show truyền hình thực tế rất ăn khách trên kênh ABC mang tên The Tyra Banks Show. Người ta cũng phải công nhận cả một Tyra nhà văn khi đọc cuốn sách tựa Tyra: Beauty Inside & Out do chính cô tự viết mà không cần người chấp bút. Trong đó, cô kể về cuộc đời và sự nghiệp của mình một cách chân thực và sống động nhất. Nhìn lại bảng thành tích đáng nể của Tyra, bởi nhiều người nhận định rằng, Tyra Banks chính là hiện thân mới của một Oprah Winfrey thế hệ trẻ.
Cho đến nay, người ta luôn nhắc đến Tyra Banks như là một siêu mẫu da màu nổi tiếng nhất của thế kỷ 20. Cô vẫn được xem như một biểu tượng phụ nữ gốc Phi quyền lực trong showbiz Mỹ chẳng kém cạnh nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey và cha đẻ của American Idol Simon Cowell.
Có lẽ, chính lòng can đảm và sự nhanh nhạy của dòng máu Phi Châu đã giúp cô làm dày thêm cuốn biên niên sử cuộc đời mình với những trang viết đẹp nhất.
THÔNG TIN THÊM
Tyra Lynne Banks sinh ngày 04/12/1973 tại Inglewood, Mỹ và có một người anh trai tên là Devin Banks sinh năm 1970. Tyra được biết đến với tư cách là một siêu mẫu da màu sáng giá, ca sĩ, diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất, nhà thiết kế thời trang, nhà văn.
Cô trở thành người mẫu độc quyền của Elite Paris năm 1991, nhận giải Michael Award 2005, giải Emmy 2008 trong vai trò MC, trở thành 1 trong 100 nhân vật gây ảnh hưởng nhất thế giới năm 2008 do tạp chí Time bình chọn. Năm 2009, Tyra Banks được bình chọn là Nhân vật xuất sắc trong lĩnh vực truyền thông (Excellent in Media Award). Hiện tại, Tyra là Chủ tịch tập đoàn Tygirl Inc. và quỹ học bổng Tyra Banks Scholarship và là giám khảo chương trình America’s Next Top Model  xuyên suốt các mùa giải tại Mỹ.
America’s Next Top Model đã tồn tại hơn 15 năm và được nhiều nước mua bản quyền. Người sáng lập ra chương trình này chính là cựu siêu mẫu Tyra Banks – “mẫu của các người mẫu”. Đây là cuộc thi tuyển chọn người mẫu chuyên nghiệp và khắc nghiệt nhất, là niềm mơ ước của những cô gái trẻ khao khát trở thành người mẫu thời trang. Các phần thi đều rất sáng tạo, khó khăn nhưng đầy hấp dẫn. Mỗi tuần là một thử thách mới và ai không thực hiện tốt sẽ bị loại. Tại Việt Nam, phiên bản này được mua và phát sóng được 2 mùa 2010 và 2011. Sắp tới, Tyra Banks sẽ tham dự chung kết Vietnam’s Next Top Model 2011 tại Việt Nam vào ngày 08/01/2012. Cô rất háo hức và hy vọng được thưởng ngoạn thắng cảnh cũng như thưởng thức các món ăn ngon ở Việt Nam. Đây là một sự kiện đang được rất nhiều người mong đợi.
Những “bí mật” nho nhỏ về Tyra Banks:
* Từng đeo niềng răng suốt 2 năm rưỡi. Do nhịn ăn để giữ dáng, cô luôn có một cuốn nhật ký thực đơn và thực phẩm bên mình thay vì một bác sĩ dinh dưỡng
* Dị ứng với chó, mèo
* Chủ trương chống lại chủ nghĩ phân biệt chủng tộc ở Hollywood
* Yêu thích nhân vật anh hung Hiro do Masi Oka thủ vai
* Năm 2008, tạp chí Forbes ước tính thu nhập của cô là 23 triệu USD (khoảng 483 tỉ đồng) và hiện nay thì tổng tài sản ước tính đã là hàng trăm triệu USD
* Tyra Banks rất tự tin vào cơ thể nhưng thiếu tự tin về mái tóc, cô luôn lo lắng nó bị rối và rất ghét ai đó chạm tay vào tóc mình vì đó là…tóc giả
* “Đừng so sánh tôi với Oprah Winfrey, hẳn là bạn đang tâng bốc tôi đấy, nhưng tôi cũng tự hào khi mình là một người mẫu doanh nhân” – Tyra trả lời trên tạp chí OK năm 2009.
Trích: http://vietnamnexttopmodel.com

Hocbong.org

About Hocbong.org

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Bài đăng phổ biến